วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


กิจกรรมที่ 4
ทักษะในการทำงานเป็นทีม
ความสำคัญของทีม
การสร้างทีมงานและการพัฒนาองค์กรนั้นเป็นกิจกรรมที่ดีที่สุด   การทำงานเป็นทีมจะเป็นประโยชน์สูงสุดขององค์กรและมีโอกาสประสบผลสำเร็จมากกว่าการทำงานคนเดียว
ลักษณะการทำงานร่วมกัน
1.       ทำงานแบบเอาบุคคลมารวมกลุ่ม   ไม่มีการแบ่งหน้าที่    ไม่มีกฏระเบียบ  ไม่มีวัตถุประสงค์  ผลงานอาจสูงหรือต่ำ
2.       ทำงานร่วมกันแบบเป็นคณะหรือเป็นทีม  โดย      สมาชิกทราบวัตถุประสงค์  รู้หน้าที่    มีกฏระเบียบผลงานออกมาสูงเป็นที่พอใจของสมาชิก ทุกคนพอใจในผลงาน
ทีม  คือ การที่บุคคล  2  คน  ขึ้นไป  มาทำงานร่วมกันเพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ
ขั้นตอนการทำงานเป็นทีม
      วิเคราะห์งาน
      กำหนดเป้าหมายร่วมกัน
      วางแผนการทำงาน
      กำหนดกิจกรรม
      แบ่งงานให้สมาชิกของทีม
      ปฏิบัติจริงตามแผน
      ติดตามผล และนิเทศงาน
      ประเมินขั้นสุดท้าย
อุปสรรคการทำงานเป็นทีม
      1.ขาดการตกลงกันตั้งแต่เริ่มต้น  ขาดการพูดกัน ไม่แจ้งเป้าหมายของงาน
      2. มีการปกปิดข้อมูลผิดพลาดที่ผ่านมา  สมาชิกหลีกเลี่ยงที่จะ           เผชิญปัญหาและร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา
      3.ไม่ได้ใช้วิธีการประชุมหารือ เป็นเครื่องกระตุ้นเพื่อให้สมาชิกเกิด   ความรู้สึกผูกผัน
      4. ขาดการวางแผนงานและเวลา
      5. ไม่มีการแบ่งความรับผิดชอบ  เพื่อให้สมาชิกได้รู้บทบาทที่ชัดเจน
      6. ขาดการประเมินผลการทำงานของทีม  ตารางตรวจติดตามประเมินผล
แนวทางการลดปัญหาในการทำงานเป็นทีม
     1. สร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี
     2. มอบหมายงานต้องชัดเจนแน่นอน
     3. ยอมรับในเรื่องความแตกต่างของสมาชิก
     4. ให้ใช้ประสบการณ์ที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
     5. ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมาย
การสื่อสาร คือ การถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์ จากผู้พูดไปสู่ผู้ฟังโดยใช้ถ้อยคำ ภาษา น้ำเสียงและกิริยาท่าทาง
ปัจจัยความสำเร็จของผู้พูด
        1.  ทำความเข้าใจกับผู้รับข่าว
        2.  ทำให้เป็นเรื่องง่าย
        3.  ตรงประเด็น
        4.  สร้างความมั่นใจให้ตัวเอง
ข้อปฏิบัติของผู้รับข่าวหรือผู้ฟังข้อมูลข่าวสาร
 สบตาผู้พูดระหว่างฟัง
  ใช้ภาษาท่าทางและสีหน้า แสดงให้เห็นว่าตั้งใจฟัง เช่น สบตา
  หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เบี่ยงเบนความสนใจหรือแสดงการเบื่อ
   ถามคำถามที่เกี่ยวข้อง      
พูดโน้มน้าวหรือจูงใจ
การพูดในเชิงชักชวน เกลี้ยกล่อม โน้มน้าว ให้ผู้ฟังเชื่อถือ ศรัทธา   มีความคิดเห็นคล้อยตาม ยอมรับ และปฏิบัติตาม  ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมเป็นสำคัญ
ตอบคำถาม เรื่อง การทำงานเป็นทีมที่มีประสิทธิภาพ
1. แนวคิดหลักการทำงานเป็นทีม เป็นอย่างไร

   การยอมรับความแตกต่างของบุคคล

   แรงจูงใจของมนุษย์

   ธรรมชาติของมนุษย์

                  2. นักศึกษาจะมีวิธีการทำงานเป็นทีมให้มีประสิทธิภาพทำอย่างไร ยกตัวอย่างประกอบ
การที่จะทำให้ทีมมีประสิทธิภาพจะต้องรู้จักตนเองและรู้จักผู้อื่น เข้าใจต่อเพื่อนร่วมงานและสามารถร่วมกลุ่มกันได้เป็นอย่างดี  ต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ของงานที่ทำเป็นอย่างดี สมาชิกในกลุ่มทุกคนจะต้องช่วยเหลือกัน มีความสามัคคีกันในกลุ่ม เมื่อมีปัญหาอะไรก็ต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา  และต้องรู้จักหน้าที่ของตนเองที่ได้รับมอบหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น